Thứ Hai, 10 tháng 6, 2013

BIỆT THỰ SÂN VƯỜN PHONG CÁCH HIỆN ĐẠI - TỈNH PHÚ YÊN


BIỆT THỰ SÂN VƯỜN PHONG CÁCH HIỆN ĐẠI - TỈNH PHÚ YÊN

Khi kiến trúc sư Nhà Đẹp nhận được yêu cầu nhờ tư vấn và xây dựng biệt thự ở tỉnh Phú Yên, đã phải cân nhắc và thận trọng trong việc phác thảo thiết kế và tư vấn cho gia đình khách hàng. Vì chủ nhân biệt thự cũng là kỹ sư cùng ngành, nên rất am hiểu về thiết kế, xây dựng, yêu cầu cũng rất cao. Biệt thự sân vườn hiện đại này được xây dựng như một món quà mà ông Thức dành tặng cho gia đình mình.Do đó, yêu cầu quan trọng nhất của ông là thiết kế biệt thự theo kiểu sân vườn như một khu nghỉ dưỡng cao cấp, nhưng vẫn thật gần gũi, đậm không khí gia đình. Riêng khu sân vườn của biệt thự phải thiết kế thống nhất, không chỉ đơn thuần là khoảng xanh của ngôi nhà. Mỗi không gian, mỗi bụi cây, hòn đá đều chứa đựng, ghi dấu câu chuyện của gia đình.


Thiết kế biệt thự sân vườn phong cách hiện đại - Ảnh 1

Trong quá trình thiết kế, Nhà Đẹp được phía gia đình ông Thức cung cấp thêm nhiều thông tin về địa hình và khu vực ông sinh sống. Điều đó giúp ích rất nhiều cho thiết kế thêm hoàn chỉnh, tạo dựng một biệt thự sân vườn đẹp và dung hòa với môi trường. Đặc điểm lưu ý đầu tiên và gợi nhiều ý tưởng sáng tạo cho kiến trúc sư, chính là biệt thự nằm rất gần biển.

Vậy thì, một thiết kế "mở" cho không gian biệt thự chẳng phải là tuyệt vời nhất sao?


Rất nhiều sáng kiến bật ra, nhưng cần phải chắt lọc và suy xét kĩ để tìm độ "mở" thích hợp cho thiết kế. Với kiến trúc hiện đại có lẽ không có gì dễ dàng và gần gũi, làm đẹp cho biệt thự bằng việc dùng vật liệu kính để đưa không gian nội thất biệt thự xích gần hơn với môi trường lý tưởng của khu vực sinh sống. Những mảng tường bê tông dày và nặng nề được dỡ bỏ và thay vào bằng những mảng kính cường lực lớn, khiến không gian ba tầng của biệt thự như mất đi điểm dừng. Dù vậy, kiến trúc nhà ở cũng phải dựa vào tập quán và văn hóa vùng miền mà xây dựng, không thể áp đặt văn hóa của đô thị năng động, cởi mở lên một vùng quê miền Trung quen lối sống khép kín. Vì thế, không gian "mở" cho biệt thự phải có một vài điểm giới hạn. Giới hạn đó nằm ở những thanh gỗ có tác dụng như chắn song khu biệt không gian nội thất và ngoại thất. Hoặc mảng tường bê tông màu nâu đậm được cách điệu như một bức tường gỗ, vừa tạo không gian sinh hoạt riêng tư của gia đình vừa làm điểm nhấn cho tổng thể biệt thự trắng. Đó là các gam màu được chọn lựa với tiêu chí tạo không gian gần gũi với thiên nhiên và khung cảnh vùng quê miền Trung.


Mặt tiền chính với cổng rào hoa văn bằng gỗ - Ảnh 2

Tuy nhiên, do gia đình ông Thức sinh sống và làm việc lâu năm ở Sài Gòn, nên ít nhiều cũng ảnh hưởng văn hóa và thẩm mỹ của vùng đất luôn đổi mới từng giờ này. Trong vai trò của một kỹ sư giúp ông có cái nhìn về thiết kế và xây dựng rất hiện đại, nên trong thiết kế biệt thự cho gia đình ở Phú Yên không thể không nhắc đến những nét hiện đại, tân thời trong thiết kế. Điển hình là thiết kế ban công bằng vật liệu kính trong suốt, hay kiểu mái dốc mang phong vị của kiến trúc Pháp.


Khoảng sân được dùng để xe - Ảnh 3

Nhưng kiến trúc vốn dĩ là một quá trình giao thoa và tiếp nhận nghệ thuật, không thể có một quy định chung, cứng nhắc nào cho từng công trình. Hơn thế, nhà ở vốn dĩ là nơi sinh hoạt và sum họp gia đình là gương mặt đại diện cho tiếng nói và gu thẩm mỹ của chủ nhân ngôi biệt thự, nên quy ước, nguyên tắc càng phải thay đổi linh hoạt , uyển chuyển.

Ngôi biệt thự sẽ trở nên lạc lõng và vô vị nếu đứng trơ trọi một mình trên vùng đất trù phú. Sân vườn của thiết kế lần này không giống các kiểu sân vườn của dạng biệt thự sân vườn trước đây, phải có hồ bơi, có những bồn hoa rực rỡ sắc màu, đài phun nước lớn làm tâm điểm. Tất cả đều không phù hợp với không gian nơi đây. Vì thế, gia đình ông Thức mong muốn một thiết kế sân vườn quen thuộc, mang hình ảnh của những kiểu vườn của miền Trung, xanh mướt và giản dị, mộc mạc.


Góc bàn ăn ngoài trời của biệt thự - Ảnh 4

Vì khu vườn là câu chuyện tích góp của gia đình nên lối đi vòng quanh vườn được lót đá chẻ là biểu tượng cho mong muốn đó. Thảm cỏ xanh trải khắp mặt vườn không bao giờ khô héo tựa như câu chuyện về cuộc đời của chủ nhân sẽ mãi không dừng và luôn tươi tốt. Bức tường bao quanh biệt thự không phải là rào chắn an toàn, tách rời không gian gia đình ra khỏi môi trường. Mà đó là nhịp chuyển róc rách của những dòng suối nhỏ chảy trên nền tường đá ong, xuyên qua những bụi cây nhỏ kiểu vườn treo. Tất cả làm thành một tổng thể vườn luôn "động", ngân nga theo tiếng sóng biển và những rặng cây quanh nhà.

Ngôi biệt thự sân vườn qua bàn tay thiết kế và xây dựng, cùng tâm huyết và tấm chân tình của gia đình và các kiến trúc sư, đã mang hơi thở và tiếng nói đồng điệu với quê hương. Đó là món quà, là mơ ước bao năm của những người xa quê mang về làm đẹp và sung túc cho quê mình.

Ngọc Quyên -  Nhà Đẹp



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét